|
การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในหน่วยงาน
ความสำเร็จที่หน่วยงานจัดให้มีระบบในการบริหารความเสี่ยงโดยการบริหารปัจจัยและควบคุมกิจกรรม รวมทั้งกระบวนการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อลดมูลเหตุของแต่ละโอกาสที่หน่วยงานจะเกิดความเสียหาย ให้ระดับความเสี่ยงและขนาดของความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้อยู่ในระดับที่หน่วยงานยอมรับได้ ประเมินได้ ควบคุมได้ และตรวจสอบได้อย่างมีระบบ โดยคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายตามภารกิจหลักของกรมตามกฎหมายจัดตั้ง และเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการของกรมเป็นสำคัญ
กำหนดส่งงาน
แผนบริหารความเสี่ยง กำหนดให้ส่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ภายในวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๔ รายงานการบริหารความเสี่ยง สำหรับรอบ ๖ เดือน กำหนดให้ส่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ภายในวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๔
รายงานการบริหารความเสี่ยง สำหรับรอบ ๙ เดือน กำหนดให้ส่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ภายในวันที่ ๘ กรกฏาคม ๒๕๕๔
รายงานการบริหารความเสี่ยง สำหรับรอบ ๑๒ เดือน กำหนดให้ส่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ภายในวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๔
รายงานผลทุกรอบการรายงาน ผู้อำนวยการ/ผู้บริหารสูงสุดลงนามให้ความเห็นชอบ
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มในการรายงานผลการบริหารความเสี่ยง
สำหรับรอบ ๖ เดือน
แบบฟอร์มการรายงานผลการบริหารความเสียง รอบ 6 เดือน ปรับปรุงเพิ่มเติมโดยเพิ่มช่อง ปัญหา/
อุปสรรคและแนวทางแก้ไข ในช่องสุดท้ายค่ะ การรายงานผลให้ใช้ผลของแผนบริหารความเสี่ยงที่จัดทำขึ้น
ที่มีค่าคะแนน ๑๐-๒๕ คะแนน
สำหรับรอบ ๙ เดือน
>>กรณีค่าดัชนีในรอบ ๖ เดือน สูงกว่า ๑๐ คะแนน
โดยใช้ประเด็นความเสี่ยงตามแผนบริหารความเสี่ยง ของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ปี ๒๕๕๔
และขอความกรุณา ระบุปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปํญหาให้ชัดเจนด้วยค่ะ
คำอธิบายเพิ่มเติม สำหรับแบบฟอร์มการรายงานผลรอบ ๙ เดือน ได้สร้างตารางคะแนนสำหรับการรายงานผลจากแผน
บริหารความเสี่ยงของกรม ตามหนังสือที่ กษ ๐๔๐๐.๖/ว ๒๔ โดยค่าคะแนนทางด้านซ้ายมือ จะเป็นค่าคะแนนตาม
แผนบริหารความเสี่ยงของกรมฯ โดยจะต้องระบุ ความเสี่ยงที่ยังเหลืออยู่ ผลการปฏิบัติงานตามแนวทางการจัดการความเสี่ยง
การประเมินความเสี่ยงสำหรับรอบ ๙ เดือน (โอกาส และ ผลกระทบ) จะได้ค่าดัชนีความเสี่ยง และ
ค่าความเสี่ยงที่ลดลงเป็นร้อยละเท่าไร (ในตารางได้ใส่สูตรการคำนวณไว้ จึงมีค่า ๑๐๐) พร้อมทั้งเขียนอธิบายถึง ปัญหา
อุปสรรค หรือแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วย
ในกรณีที่แต่ละสำนักงานได้มีแผนบริหารความเสี่ยงในหน่วยงานอยู่แล้ว ก็ต้องรายงานผลการดำเนินงาน
ตามแผนบริหารความเสี่ยงที่มีในหน่วยงานด้วย (ไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดไปมีปัจจัยเสี่ยงบางตัวที่ยังไม่ได้ลบค่าคะแนนออก
สามารถแก้ไขได้)
เพื่อความสะดวกและต่อเนื่องท่านสามารถเริ่มรายงานจากแบบฟอร์มการรายงานผลรอบ ๙ เดือน
ด้านบนก่อน ในรอบนี้แล้วในการรายงานผล รอบ ๑๒ เดือน ค่อยพิจาราณาผลการรายงานผล ค่าคะแนนแยก
แบบการรายงานผลก็สามารถทำได้ค่ะ
>>กรณีค่าดัชนีในรอบ ๖ เดือน ต่ำกว่า ๑๐ คะแนน
แบบการรายงานผลการบริหารความเสี่ยง กรณีต่ำกว่า ๑๐ คะแนน ให้แยกรายงานใน แบบฟอร์ม นี้แทน
สำหรับรอบ ๑๒ เดือน
>>กรณีค่าดัชนีในรอบ ๙ เดือน สูงกว่า ๑๐ คะแนน
>>กรณีค่าดัชนีในรอบ ๙ เดือน ต่ำกว่า ๑๐ คะแนน
แบบการรายงานผลการบริหารความเสี่ยง กรณีต่ำกว่า ๑๐ คะแนน ให้แยกรายงานใน แบบฟอร์ม นี้แทน รายงานผล
รายงานสรุปผลการบริหารความเสี่ยง สำหรับงวด ๙ เดือน (ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔) คลิ๊ก
รายงานสรุปผลการบริหารความเสี่ยง สำหรับงวด ๖ เดือน ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ คลิ๊ก
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|